หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต (Bachelor of Education)
สาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษา
Program in Performing Arts Education
สภามหาวิทยาลัยฯให้ความเห็นชอบ
เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ รับรอง
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2568
สภาวิชาชีพฯ ให้การรับรอง
อยู่ระหว่างดำเนินการ
เรียนอะไรบ้าง
- ทฤษฎีนาฏศิลป์
- วรรณคดีการละคร
- สุนทรียศาสตร์
- โขน-ละครวิทยา
- นาฏศิลป์ร่วมสมัย
- นาฏประดิษฐ์
- การแต่งหน้าและทำผม
- นวัตศิลป์เพื่อชุมชน
แผนการศึกษา
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต
2. หมวดวิชาเฉพาะ 100 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก
- กลุ่มวิชาเทคโนโลยีและการเสริมสร้างนวัตกรรม
- กลุ่มวิชาภาษาเพื่อการสื่อสาร
- กลุ่มวิชาส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการ
- กลุ่มวิชาชีพครู
- กลุ่มวิชาบังคับ
- กลุ่มวิชาเลือก
- กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
ผลลัพธ์การเรียนรู้
PLO1 : ใช้องค์ความรู้ ทักษะ และกระบวนการด้านนาฏศิลป์เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ตลอดจน
สามารถบูรณาการข้ามศาสตร์
PLO2 : ปฏิบัติทักษะด้านนาฏศิลป์ ตลอดจนสามารถต่อยอดองค์ความรู้ร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่
เพื่อนำไปสู่การแสดงผลงาน
PLO3 : วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล และเรียนรู้ศาสตร์สมัยใหม่เพื่อนำมาประยุกต์ ออกแบบ
สร้างสรรค์ผลงานผ่านกระบวนทัศน์การบริหารจัดการเชิงธุรกิจด้านนาฏศิลป์
PLO4 : ประยุกต์ความรู้ด้านวิชาชีพครูตามการเปลี่ยนแปลงบริบทโลก สู่การจัดการเรียนรู้
ตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
PLO5 : ประยุกต์ใช้วิจัยและพัฒนางานด้านนาฏศิลป์ สามารถสื่อสาร นำเสนอข้อมูลในรูปแบบผลงาน
ทางวิชาการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชนและสังคม
PLO6 : ปฏิบัติหน้าที่ครู และสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองและชุมชน
PLO7 : แสดงบุคลิกภาพความเป็นครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยตระหนักถึงจารีตและขนบธรรมเนียม
ด้านนาฏศิลป์ เพื่อพัฒนาตนเองและเรียนรู้ตอดชีวิต คิดสร้างสรรค์ แก้ปัญหา ทำงาน
แบบมีส่วนร่วม สื่อสารอย่างเหมาะสมตามสภาวะการณ์ แสดงภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบ
และเป็นแบบอย่างของผู้เรียน ชุมชน และสังคม
แนวทางประกอบอาชีพ
- ครู หรือ บุคลากรทางการศึกษา (นาฏศิลป์)
- นักวิชาการศึกษา (นาฏศิลป์)
- นักวิชาการวัฒนธรรม
- ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการแสดง

